Để hạn chế tối đa tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong dịp tết Nguyên đán và thời tiết nhiệt độ giảm sâu, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện; tăng cường kiểm tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến trên 30% so với tháng liền kề; cập nhập theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện, đồng thời thông tin để khách hàng nhận biết nguyên nhân và thực trạng để có sự điều tiết hợp lý, khoa học, nhằm hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao của tháng tiếp theo.
Công nhân Công ty Điện lực Tuyên Quang tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân.
Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán cũng là thời điểm thanh toán tiền điện, nhận được tin nhắn thông báo tiền điện, chị Nguyễn Thu Hà, tổ 13, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cũng vui vẻ và chia sẻ khi số tiền điện tháng này phải đóng tăng so với tháng trước đó. Trung bình mỗi tháng gia đình chị chỉ phải trả khoảng 700 nghìn đồng/tháng, thế nhưng tháng này tiền điện phải mất khoảng 1 triệu đồng. Vẫn những thiết bị điện ấy, nhưng trong những ngày nghỉ Tết, các thiết bị sử dụng điện của gia đình chị gần như hoạt động hết công suất. Ngoài tủ lạnh và các thiết bị điện khác, trong những ngày tết do thời tiết rét, máy điều hòa của gia đình chị cũng phải hoạt động hết công suất vì nhà có trẻ nhỏ.
Ông Nguyễn Công Đang, Giám đốc Điện lực thành phố Tuyên Quang cho biết, qua phản ánh của khách hàng số tiền tăng cao trong tháng Tết, Điện lực thành phố đã kịp thời hỗ trợ khách hàng, hướng dẫn các phương pháp sử dụng điện tiết kệm và hiệu quả; không dùng các thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm, quá nhiều các thiết bị đưa vào dẫn đến quá tải cục bộ. Vì giá điện có giá bậc thang chính vì vậy số lượng điện dùng nhiều trong một tháng tăng lên thì đồng nghĩa với việc hóa đơn tiền phải chi trả nhiều hơn. Khách hàng phải có sự điều phối trong tháng để làm sao tổng số lượng điện trong tháng ít nhất thì tiền điện sẽ giảm đi.
Công nhân Điện lực Yên Sơn hướng dẫn người dân thị trấn Yên Sơn sử dụng điện tiết kiệm.
Song song với các giải pháp quản lý công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Tuyên Quang cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân một số nội dung như: Hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm, chủ động kiểm tra hệ thống điện từ sau công tơ đến các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc thay thế dây dẫn sau công tơ, các thiết bị điện không đảm bảo vận hành; thực hiện thay thế dây dẫn, các thiết bị bảo vệ trong gia đình (cầu dao, cầu chì, aptomat) phù hợp với phụ tải để tránh quá tải và gây cháy nổ… Đồng thời, Công ty cũng đưa ra các khuyến cáo những nguyên nhân dẫn đến tiền điện tăng cao trong những ngày Tết Nguyên đán và thời tiết nhiệt độ giảm sâu để người dân biết cách tiết kiệm điện hợp lý cho gia đình.
Với những giải pháp đồng bộ trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng Công ty Điện lực Tuyên Quang đã và đang triển khai thực hiện đã giúp người dân nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao độ hài lòng khách hàng trên địa bàn tỉnh.