,

Thương mại - Thị trường - Quốc tế

Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon: Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt 2.

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới - kênh hữu hiệu cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu ra thị trường thế giới, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19. Tuy nhiên, còn rất nhiều việc mà các doanh nghiệp phải tìm hiểu, áp dụng để có thể xuất khẩu thành công.

Sáng ngày 3/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon Global Selling và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon - Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt”.

Kênh xuất khẩu quan trọng

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Hà Nội - cho biết: Do dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trong những tháng đầu năm 2020, nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang gặp khó khăn. Nhiều đối tác nhập khẩu của Việt Nam đã thông báo trì hoãn đơn hàng; tiến độ thông quan chậm do tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh ở cả hai đầu xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa. 10 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội ước đạt 13.194 triệu USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Gần 300 doanh nghiệp đã kết nối và đang có nhu cầu kết nối, xuất khẩu hàng hóa vào kênh bán lẻ trực tuyến của Amazon tham gia hội thảo

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới từ đầu năm đến nay, mặc dù hoạt động kinh doanh đang bị ảnh hưởng nặng nề nhưng đây cũng là cơ hội ứng dụng TMĐT vào sản xuất - kinh doanh để vượt qua khó khăn. Xu hướng hiện nay và đặc biệt bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì TMĐT sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và được coi là lĩnh vực sôi động nhất trong thị trường kinh tế số Việt Nam, đang trở thành công cụ không thể thiếu đối với doanh nghiệp để mở rộng kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và là xu hướng tất yếu, từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp. “Amazon cũng như các kênh bán hàng trực tuyến hiện nay đóng vai trò ngày càng quan trọng, trở thành một trong những phương thức an toàn nhất để người tiêu dùng mua sắm hàng hóa và các doanh nghiệp xuất khẩu thuận lợi nhất”, bà Trần Thị Phương Lan nói.

Theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đại dịch Covid-19 đã chứng minh TMĐT không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng mà còn là động lực đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và quốc tế, từ đó góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - nhận định, khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang giảm mạnh trong năm 2020, rất nhiều nền kinh tế tăng trưởng âm thì duy nhất Việt Nam mặc dù tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua nhưng vẫn đạt tốc độ tăng trưởng dương. Việc này thể hiện nỗ lực rất lớn của Đảng và Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch Covid-19, vừa tăng trưởng kinh tế. Và trong bối cảnh chung như vậy, TMĐT vẫn đang là điểm sáng trong phát triển với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 3 quý đầu năm 2020 đạt 14%. Việc ứng dụng thương mại điện tử và kinh tế số thúc đẩy xuất khẩu là điều kiện tiên quyết trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn cầu. "Trong bối cảnh này, việc doanh nghiệp nhận ra được tính ưu việt trong kinh tế số là đòi hỏi cấp bách trong việc có thể tiếp tục phát triển trong bối cảnh mới hay không", bà Nguyễn Thị Minh Huyền khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - phát biểu tại hội thảo

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu trên môi trường trực tuyến. Đánh giá về sàn TMĐT Amazon, bà Nguyễn Thị Minh Huyền cho hay, Amazon cũng đang trở thành công ty TMĐT hàng đầu trên thế giới. Qua Amazon, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đặt hàng cũng như tiếp cận khách hàng ở những khối thị trường lớn, khó tính như: Bắc Mỹ, Nhật Bản, EU… Để doanh nghiệp có thể đẩy mạnh bán hàng trên sàn TMĐT Amazon thì việc hiểu rõ sàn TMĐT này là một yêu cầu cấp thiết.

Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch kinh doanh đầy đủ

Tại hội nghị, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp đã cung cấp những thông tin về mô hình và xu hướng phát triển kênh xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm và thành công của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tham gia vào sàn TMĐT Amazon. Đồng thời, Bộ Công Thương, Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T Hoa Kỳ, Ngân hàng Thương mại cổ phần SHB, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã giới thiệu nhiều gói hỗ trợ nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ra thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng được trao đổi, hướng dẫn cụ thể cách tiếp cận để đưa hàng hóa vào sàn TMĐT Amazon.

Theo ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc Amazon tại Việt Nam, TMĐT xuyên biên giới là kênh hữu hiệu cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu ra thị trường thế giới đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19. Tuy nhiên, còn rất nhiều việc mà các doanh nghiệp phải tìm hiểu, áp dụng để có thể xuất khẩu thành công. Bởi kiến thức kinh doanh trên kênh TMĐT xuyên biên giới tương đối khác so với kênh truyền thống. Vào thị trường mới, doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch kinh doanh đầy đủ. Sản phẩm phải được sự chấp nhận của người tiêu dùng mà doanh nghiệp muốn nhắm tới. Doanh nghiệp bán hàng online nhưng sản phẩm là thật, do đó, sản phẩm đưa lên sàn TMĐT xuyên biên giới phải đủ hấp dẫn người tiêu dùng. Trong khi đó, hiện nhiều DN chưa thực sự đầu tư cho hình ảnh.

Trong 10 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ giao dịch hàng hóa qua TMĐT tăng từ 10 - 30%, có đơn vị tăng 50%, doanh thu bán lẻ trong TMĐT của thành phố đang chiếm 8% trong tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng. Chỉ số phát triển TMĐT của Hà Nội luôn cùng TP. Hồ Chí Minh là một trong hai thành phố dẫn đầu cả nước. Gần 300 doanh nghiệp đã kết nối và đang có nhu cầu kết nối, xuất khẩu hàng hóa vào kênh bán lẻ trực tuyến của Amazon tham gia hội thảo. Con số này chứng tỏ nhu cầu xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam thông qua kênh TMĐT là rất lớn và rất cần thiết.

Để thúc đẩy hoạt động TMĐT phục vụ doanh nghiệp xuất khẩu, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các buổi thảo luận, tọa đàm, chương trình tập huấn chuyên sâu về xuất khẩu qua các kênh TMĐT cho các doanh nghiệp. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics phục vụ cho xuất khẩu hàng hóa qua kênh TMĐT. Phối hợp với Google, Alibaba, Amazon và các sàn TMĐT lớn tổ chức hội nghị kết nối về TMĐT, cập nhật kiến thức số, tăng hiệu quả kinh doanh trên môi trường trực tuyến cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Đây là những giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua TMĐT và phát triển thị trường các sản phẩm có thế mạnh của địa phương một cách ổn định, bền vững, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên sảnh hội nghị, một số doanh nghiệp đã có trưng bày sản phẩm tại Hội chợ hàng xuất khẩu để trực tiếp quảng bá thương hiệu sản phẩm và các dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu.

Nguyễn Hạnh

https://congthuong.vn

Tin cùng chuyên mục