,

Năng lượng - Môi trường

Sử dụng nhiên liệu sinh học: Giá trị về kinh tế và hữu ích với môi trường, sức khỏe

Tại Hội nghị Tuyên truyền về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học được tổ chức sáng ngày 13/9 tại TP HCM, các chuyên gia Hoa Kỳ đã chia sẻ các thông tin có giá trị thực tiễn về lợi ích môi trường, sức khỏe con người và kinh tế khi sử dụng nhiên liệu sinh học.
Hội nghị do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ đồng tổ chức với sự tham gia của đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Công Thương nhiều tỉnh, thành phố; Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam, Hội bảo vệ người tiêu dùng; các doanh nghiệp ngành nhiên liệu sinh học và kinh doanh xăng dầu.

Các chuyên gia đến từ Hoa Kỳ, đại diện Bộ Công Thương giải đáp nhiều thông tin khoa học và tình hình thị trường nhiên liệu sinh học của thế giới và Việt Nam cho hơn 200 doanh nghiệp và phóng viên báo chí tham dự hội nghị
Chia sẻ về việc sử dụng nhiên liệu sinh học tại Hoa Kỳ, ông Steve Walk - Giám đốc điều hành Protec Fuel - cho biết, nhiên liệu pha trộn ethanol đã được sử dụng tại Hoa Kỳ từ những năm 2006, 2007. Ở Hoa Kỳ, trên 97% các loại xăng đều chứa 10% ethanol (E10) và sắp tới sẽ bán các loại nhiên liệu có tỷ lệ trộn ethanol cao hơn như E15, E85. Xăng E10 giảm cặn/kết tủa ở động cơ và hệ thống nhiên liệu. Ethanol trộn trong xăng làm giảm các chất gây ô nhiễm gồm carbon monoxide, khí thải hydrocarbon và các hạt bụi, giảm hàm lượng benzen, hàm lượng lưu huỳnh của xăng, giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính của xăng (GHG).
Trên thực tế, ethanol hiện là thành phần duy nhất trong xăng giải quyết tất cả các vấn đề chất lượng không khí và biến đổi khí hậu thông qua giảm khí thải nhà kính. Tất cả các nhà sản xuất xe hơi đảm bảo các phương tiện đều có thể sử dụng xăng E10. Xăng E10 cũng được sử dụng an toàn, tiết kiệm cho xe mô-tô.
Theo nghiên cứu về tác động của tỷ lệ pha trộn ethanol trong xăng đối với khí thải xe cộ tại 5 thành phố lớn trên toàn cầu (Bắc Kinh, Mexico City, New Delhi, Seoul và Tokyo là các thành phố phải đối mặt với những thách thức lớn về chất lượng không khí) trong tháng 1/2018 được thực hiện bởi Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ và Tiến sĩ Steffen Mueller ( nhà kinh tế học chính tại Đại học Illinois tại Chicago) cho thấy, việc pha trộn ethanol cao hơn sẽ làm giảm độc tố phát thải của xe cộ, giảm phát thải khí nhà kính (GHG).
Tại toàn bộ 5 thành phố nêu trên, việc sử dụng xăng E10 thay cho xăng khoáng sẽ làm giảm 15,2% số độc tố đo được, trong khi xăng E20 thậm chí còn làm giảm số lượng độc tố đáng kể hơn (trung bình 31,7%). “Xem xét kỹ càng các tác động của pha trộn ethanol vào xăng đối với sức khỏe con người, môi trường cho thấy quyết định ủng hộ tỷ lệ pha trộn cao hơn có thể mang lại lợi ích trên nhiều khía cạnh của cuộc sống, cả hiện tại và tương lai” - ông Steve Walk phân tích.
Theo ông James Miller - Chủ tịch Công ty Tư vấn chính sách Nông nghiệp và nhiên liệu sinh học Phoenix- Arizona, Hoa Kỳ hiện là quốc gia sản xuất ethanol lớn nhất trên thế giới với công suất 60 tỷ lít/năm. Hoa Kỳ cũng là quốc gia xuất khẩu ethanol nhiều nhất với trên 5 tỷ lít/năm, xuất khẩu phụ phẩm DDGS nhiều nhất với 11 triệu lít/năm trong năm 2017. Ethanol và các đồng sản phẩm đóng góp hơn 40 tỷ USD cho tổng sản phẩm nội địa hàng năm cho Hoa Kỳ và thu hút đến 360.000 người lao động tham gia trong ngành này.
Ông Brian D.Healy - Giám đốc Phát triển thị trường xuất khẩu Ethanol của Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ - nhận định, Hoa Kỳ có nhiều kinh nghiệm và tiềm lực về lĩnh vực nhiên liệu sinh học, vì vậy sẽ hỗ trợ Việt Nam được nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật, công nghệ và thậm chí là cung cấp nguồn nguyên liệu để sản xuất ethanol trong tương lai.
Với mức tiêu thụ xăng E5 RON92 khoảng 1,78 triệu m3 trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng ethanol E100 cần thiết để phối trộn xăng E5 RON92 là khoảng 89.000 m3. Nếu giả thiết lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ trung bình mỗi tháng trong năm 2018 bằng với lượng xăng trung bình mỗi tháng đã tiêu thụ trong nửa đầu năm 2018 thì lượng xăng E5 RON92 sẽ tiêu thụ trong năm 2018 khoảng 3,56 triệu m3 và lượng ethanol E100 cần thiết để phối trộn là khoảng 178.000 m3. 
Đánh giá về việc sử dụng xăng sinh học tại thị trường trong nước, ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - thông tin: Ở Việt Nam, việc phát triển nhiên liệu sinh học được đặt ra từ năm 2007, đến nay chương trình này đang được Bộ Công Thương, các bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp thực thi quyết liệt và đã đạt được những hiệu quả tích cực. Nửa đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước đạt khoảng 4,43 triệu m3, trong đó xăng E5 RON92 đạt khoảng 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng khoảng 40,18%; xăng RON95 đạt khoảng 2,65 triệu m3, chiếm tỷ trọng khoảng 59,82%. Như vậy, lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ nội địa đã tăng khoảng 31,18% so với năm 2017 (năm 2017 xăng E5 RON92 chỉ tiêu thụ được khoảng 9% tổng lượng xăng các loại).
"Thời gian qua, đã có một số nghiên cứu về khả năng tác động của nhiên liệu sinh học (E5, E10) đến động cơ sử dụng được thực hiện một số trường đại học uy tín, các kết quả thử nghiệm đã chỉ ra rằng, sử dụng nhiên liệu xăng sinh học hoàn toàn an toàn với động cơ, tăng hiệu suất của động cơ, giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tính đến nay, chưa ghi nhận trường hợp phản ánh nào liên quan đến mất an toàn động cơ, cháy nổ liên quan đến xăng E5" - ông Lộc An nói. 

Nhu cầu sử dụng xăng E5 của người tiêu dùng trên toàn quốc tăng đáng kể từ đầu năm 2018
Phân tích các ý kiến chia sẻ, ông Trần Duy Đông khẳng định: “Đó là các thông tin hữu ích, giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về nhiên liệu sinh học, tích cực hơn trong việc sử dụng, kinh doanh nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5 RON92 nói riêng tại thị trường Việt Nam, góp phần thực hiện thành công chủ trương của Chính phủ”.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - cho biết, từ đầu tháng 1/2018, xăng sinh học E5 RON92 được đưa vào sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, góp phần thực hiện tốt cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận, mặc dù chương trình sử dụng nhiên liệu sinh học ở Việt Nam đang có sự phát triển khá nhanh, nhưng trên thực tế vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của mục tiêu mà Chính phủ đề ra. Đặc biệt Việt Nam là quốc gia có tiềm năng để phát triển nguồn nhiên liệu sinh học, nhưng chưa đầu tư, khai thác hết tài nguyên hiện có.

http://www.moit.gov.vn

Tin cùng chuyên mục